• Số 22 LK 6A C17 bộ công an, làng Việt Kiều Châu ÂU, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội
  • 8.00 - 19.00h hàng ngày (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

Bạn có biết về tật song thị?

song thị

Khi bạn mở mắt ra và nhìn thấy một hình ảnh rõ ràng và hình ảnh đó ghi vào não bộ một cách nhanh chóng chính là kết quả của một quá trình phức tạp đòi hỏi nhiều phần của tầm nhìn làm việc cùng nhau một cách suôn sẻ. Khi bạn thấy gấp đôi một hình ảnh nào đó, rất có thể bạn đã mắc phải tật song thị dẫn tới vấn đề về tầm nhìn. Hãy cùng phòng khám mắt Ngôi Sao tìm hiểu tật song thị, nguyên nhân và cách khắc phục ngay lập tức nhé!

1. Song thị là gì?

Song thị được liệt kê là một trong tật khúc xạ thường gặp. Khi cả hai mắt cùng nhìn vào một vật, trục nhìn của cả hai đều hướng về vật đó, ảnh của vật cùng hội tụ trên hoàng điểm – vùng thấy rõ nhất trên võng mạc nên cho ra kết quả là mắt nhìn thấy cùng một ảnh. Khi có sự lệch trục ở một bên mắt, ảnh của vật không hội tụ trên hoàng điểm gây nên hệ quả người đó thấy xuất hiện một ảnh mờ bên cạnh ảnh thật của mắt lành.

Theo các nhà nghiên cứu, song thị là hệ quả của tổn thương trực tiếp trên cơ vận nhãn và gián tiếp trên thần kinh số III, IV, VI và đi kèm là bệnh nhược cơ, bệnh nhãn giáp, kẹt cơ vào lỗ gãy xương hốc mắt sau chấn thương hoặc bệnh lý do tổn thương trên thần kinh vận nhãn như tiểu đường, viêm do tự miễn hoặc do nhiễm siêu vi, sau chấn thương, u bướu chèn ép.

Hiện nay song thị được chia thành 2 loại:

  • Song thị một mắt là hiện tượng nếu người bị mắc song thị che một mắt lại sẽ nhìn thấy một vật thành hai.
  • Song thị hai mắt là hiện tượng song thị chỉ xảy ra khi nhìn bằng hai mắt.

Ngoài ra, song thị cũng có 2 dạng: Song thị ngang (hai hình nằm cạnh nhau) và song thị đứng (hai hình chồng lên nhau).

Hình ảnh mà người mắc chứng song thị nhìn thấy khi quan sát 1 đồ vật

Xem thêm: Tổng quan về khám mắt cận thị cho trẻ em

2. Nguyên nhân nào dẫn đến tật song thị?

Song thị có thể do bẩm sinh, có thể do chấn thương, do bệnh lý thần kinh hoặc do chính các bệnh về mắt.

  • Nguyên nhân dẫn đến song thị một mắt có thể do loạn thị, viêm giác mạc, lệch (hoặc đục) thủy tinh thể, tổn thương hoàng điểm.
  • Song thị hai mắt có khá nhiều nguyên nhân bao gồm chấn thương vùng mắt và não, phình mạch máu, hệ thần kinh trung ương bị tổn thương, khối u, đột quỵ, phình động mạch não hoặc tình trạng liên quan có thể gây ra thị lực kém đột ngột. Những người bị nhiễm chất độc tự nhiên botulinum H cũng có thể bị song thị.
  • Bị bất thường giác mạc với hình ảnh ma có thể được gây ra bởi các điều kiện như giác mạc hình nón và suy giảm cấu trúc giác mạc.
  • Mắt bị khô nghiêm trọng có thể gây ra hình ảnh ma do nước mắt không đủ hoặc kém chất lượng.
  • Phẫu thuật khúc xạ đôi khi cũng có thể gặp hiện tượng song thị do những thay đổi về giác mạc, một bề mặt giác mạc không đều có thể làm cho các tia sáng phân tán thay vì tập trung đúng cách.
  • Bệnh đục thủy tinh hoặc các bệnh về thần kinh như bệnh liệt dây thần kinh, chấn  thương đầu, bệnh đa xơ cứng, viêm màng não, huyết áp cao, tắc nghẽn động mạch… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên song thị.

Theo các y bác sĩ, cần xác định song thị một mắt hay hai mắt bằng cách tiến hành chụp cắt lớp trước khi chỉ định chữa trị.

Song thị có thể là hệ quả của các bệnh lý về mắt

3. Triệu chứng thường thấy của những người mắc tật song thị

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của song thị là nhìn thấy hai hình ảnh thay vì một. Các triệu chứng khác xuất hiện cũng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh như sụp mi, đau đầu, buồn nôn, đau quanh mắt, đau khi chuyển động mắt, lé…

Rất có thể song thị là triệu chứng của một bệnh về thần kinh như tê liệt thần kinh hay các nguyên nhân từ đột quỵ. Trong trường hợp này, bạn có thể cần một khoảng thời gian để điều chỉnh, học cách sống cùng các triệu chứng. Bác sĩ nhãn khoa có thể giúp bạn bằng cách kê toa lăng kính, bịt một mắt trong một khoảng thời gian, làm mờ các phần kính đeo mắt hoặc sử dụng kính áp tròng đặc biệt.

Song thị có thể là là triệu chứng của một bệnh về thần kinh như tê liệt thần kinh hay các nguyên nhân từ đột quỵ

Theo các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám mắt Ngôi Sao, để giảm triệu chứng song thị gây khó khăn cho tầm nhìn và sinh hoạt hàng ngày, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, ăn nhiều thực phẩm từ rau xanh đậm, các loại thực phẩm có chứa vitamin A, C, E, kẽm, B12… Đặc biệt là nhóm chất làm chậm quá trình lão hóa, chống phá gốc tự do ở mắt như tutein, zeaxanthin, alpha lipoic acid… giúp đôi mắt sáng khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý bảo vệ mắt, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, khói bụi hoặc môi trường làm việc có hóa chất. Đặc biệt khi mắt có những dấu hiệu lạ, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị ngay, hạn chế những rủi ro không đáng.

Xem thêm: Chữa cận thị bằng phương pháp Ortho-K tại phòng khám mắt Ngôi Sao như thế nào?

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA MẮT NGÔI SAO

  • Địa chỉ: Số nhà 22 liền kề 6A C17 bộ công an, làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội. (Đối diện uỷ ban nhân dân phường Mộ Lao, Hà Nội
  • Hotline: 024 3201 2895 hoặc 038 5050 055.
  • Website: https://matngoisao.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/pkmatNgoiSao